Ý nghĩa hình tượng Voi trong chiều dài sử Việt

20.12.2019
Nhìn lại chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta, những chú voi đã không ít lần hóa thân thành “những chiến binh cừ khôi” cùng với các anh hùng dân tộc xông trận. Voi dũng mãnh và kiên cường đẩy lùi quân xâm lăng trong những trận chiến lịch sử

Trong đời sống của người dân Việt Nam, voi được biết đến là loài vật to lớn nhưng rất đỗi thân thiện, thông minh và bản lĩnh. Những chú voi ở bản Đôn kéo gỗ giúp buôn làng, voi xuất hiện trong các bài hát, các lễ hội. Đồng thời, hình tượng voi cũng hết sức quen thuộc trong phong thủy và trong đời sống tâm linh của người Việt, biểu trưng cho may mắn, tài lộc và được xem là “Thần giữ nhà” cho gia chủ.

Nhìn lại chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta, những chú voi đã không ít lần hóa thân thành “những chiến binh cừ khôi” cùng với các anh hùng dân tộc xông trận. Voi dũng mãnh và kiên cường đẩy lùi quân xâm lăng trong những trận chiến lịch sử như: Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Khởi nghĩa Bà Triệu, cùng Vua Quang Trung đánh tan quân Xiêm - Thanh xâm lược,...
Hình tượng voi đã phát triển và mang ý nghĩa như thế nào, giữ vị trí ra sao trong tâm thức người Việt? Bài viết sau đây của Khóa Huy Hoàng sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ.

voi, huy hoàng

Những chú voi - chiến binh cừ khôi

Hình tượng Voi” trong khởi nghĩa Hai Bà Trưng

“Một xin rửa sạch nước thù,
Hai xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng,
Ba kẻo oan ức lòng chồng,
Bốn xin vẹn sở công lênh này”
Hình ảnh Trưng Trắc - Trưng Nhị - Hai vị nữ tướng lẫm liệt, oai phong cưỡi voi ra trận chắc hẳn đã khắc sâu vào tâm thức mỗi người dân Việt Nam. Những “chiến binh voi” dũng mãnh, kiên cường giúp Hai Bà Trưng “rửa nợ nước, trả thù nhà” bởi vậy trở thành biểu tượng của sức mạnh, thiện chiến, oai phong và tinh thần chống ngoại xâm của dân tộc Việt.

“Hình tượng Voi” trong khởi nghĩa Bà Triệu

Voi trắng vốn được xem là dấu hiệu của sự thiêng liêng, may mắn, biểu tượng của quyền lực và thịnh vượng. Hình ảnh người Bà triệu - nữ tướng khi ra trận mặc giáp vàng, đi guốc ngà, cài trâm vàng, cưỡi voi trắng và câu nói khí phách “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá Kình ở biển Đông, làm cho trời yên biển lặng, cứu vớt dân lành, chứ đâu giống như người đời cúi đầu khom lưng làm tì thiếp cho người ta” trở thành biểu tượng cho lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường, quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược của nhân dân ta. Khởi nghĩa của Bà Triệu đã làm cho chính quyền Đông Ngô kinh hồn bạt vía.
 “Hình tượng Voi” thời vua Quang Trung
Đội quân voi chiến dưới thời vua Quang Trung - Nguyễn Huệ với ý chí quật cường và sức mạnh không thể cản phá đã biến thành những chiếc "xe tăng" sống, mang theo cả đại bác và hỏa pháo trên lưng xông trận địa. “Chiến binh voi” dưới thời Quang Trung đã giúp nhà vua đánh Chúa Trịnh dẹp Chúa Nguyễn, đánh ngoại bang quân Thanh, quân Xiêm.
“Hình tượng Voi” trong cuộc sống hiện đại
Trong cuộc sống hiện đại của thời bình, hình tượng voi vẫn chiếm một vai trò quan trọng trong đời sống của người dân Việt Nam. Voi xuất hiện và giữ vị trí đặc biệt là trong tín ngưỡng, phong thủy, tâm linh với ý nghĩa mang đến may mắn, tài lộc, hạnh phúc và bình an cho người sở hữu.

Ngoài các bức tượng voi được bài trí phù hợp thì khóa cửa với họa tiết phù điêu hình voi là sản phẩm rất được ưa chuộng, trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các gia chủ yêu thích phong cách tân cổ điển, trong đó không thể không kể đến khóa HC 8528 Huy Hoàng. Sản phẩm khóa cao cấp với tay ốp khóa sản xuất bằng đồng thau nguyên chất mạ PVD Gold cùng với họa tiết phù điêu voi tinh xảo sẽ không chỉ thổi hồn vào không gian phong cách tân cổ điển, mà còn giúp gia chủ chiêu tài lộc, hút vượng khí, cầu may mắn, bình an.

khóa tay nắm, hc8528 

Hình tượng voi trong Khóa TNHC8528

Hãy tham khảo khóa các dòng khóa HC85 tại đây


0
Chat Zalo